Theo báo cáo của UBND huyện Bình Lục, thời gian qua, công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm, xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đã góp phần không nhỏ ổn định tình hình chính trị xã hội ở địa bàn, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết HĐND huyện đề ra.

Lãnh đạo UBND huyện Bình Lục phát biểu tại hội nghị.
Công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng có hiệu quả và thực chất hơn. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên được quan tâm củng cố, không ngừng nâng cao về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từng bước đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.
Từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023, huyện Bình Lục đã tiếp nhận 139 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, khiếu nại 1 vụ việc; tố cáo 6 vụ việc; kiến nghị, phản ánh 132 vụ việc. Tổng số đơn thư khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền là 101 vụ việc; đã giải quyết 92 vụ việc; đang giải quyết 9 vụ việc.
Cũng tại buổi giám sát, đại diện huyện Bình Lục đã báo cáo việc giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Thư, phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
Từ thực tế công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, UBND huyện Bình Lục cũng kiến nghị, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đồng thời, đề nghị các cấp có thẩm quyền cần quy định lại cơ cấu của Ban Tiếp công dân cấp huyện cho phù hợp với tình hình thực tế; xem xét, sắp xếp lại cơ cấu Ban Tiếp công dân phù hợp với quy định hiện hành.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị
Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, làm rõ thêm về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Bình Lục trong 2 năm 2022 -2023.
Đoàn Giám sát ghi nhận những nỗ lực của huyện trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đề nghị thời gian tới, huyện Bình Lục cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là những quy định liên quan đến tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân... Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, vụ việc tồn đọng, kéo dài dẫn đến khiếu kiện đông người, vượt cấp. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong việc nắm tình hình, lắng nghe ý kiến của nhân dân, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận sau tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân…
Thu Thảo