Vũ Bản thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thứ bảy - 02/09/2023 06:03
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Với các ý kiến, kiến nghị, phản ánh hay đơn thư của công dân đều được nhanh chóng tiếp thu, chỉ đạo xác minh. Nội quy tiếp công dân của xã được xây dựng bảo đảm đúng quy định, phù hợp với thực tế địa phương và được tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh, qua các hội nghị thôn xóm, hội nghị dân chính; thực hiện hướng dẫn người dân phản ánh ý kiến, gửi đơn thư đúng bộ phận để được giải quyết kịp thời. Do những đặc thù ở cơ sở nên việc tiếp dân ở nhiều thời điểm không theo đúng lịch, ngày tiếp, có những vấn đề phải tiếp nhận và khẩn trương xử lý, giải quyết ngay để tránh những phát sinh tiêu cực. Trong mỗi trường hợp cụ thể, lãnh đạo và bộ phận trực tiếp dân luôn có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân, lý do dẫn đến việc người dân có phản ánh, kiến nghị, đơn thư; vận dụng tốt các chính sách, quy định pháp luật và phân tích, giải thích cho người dân hiểu. Các ý kiến, kiến nghị, phản ánh và đơn thư thuộc thẩm quyền đều được xã phấn đấu giải quyết nhanh, gọn, có chất lượng. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình; việc giải quyết KNTC bảo đảm khách quan, chính xác; ý thức của công dân trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân theo đúng quy định, chưa xảy ra vụ việc gây rối, mất trật tự tại nơi tiếp dân.
Hằng năm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Vũ Bản đã thực hiện hàng chục cuộc tiếp dân định kỳ và đột xuất; bộ phận tiếp công dân đã tiếp nhận hàng chục đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại theo thẩm quyền. Tỷ lệ vụ việc được giải quyết thường xuyên đạt khoảng 99%. Đồng thời, Vũ Bản cũng là điểm sáng trong việc thực hiện hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, nhân dân; thực hiện người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xuống địa bàn tham gia các hoạt động với người dân theo định kỳ; duy trì và nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở trong việc tham gia giải quyết những vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh trong nhân dân…
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, lãnh đạo xã đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân, từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết những khiếu kiện của công dân, không để phát sinh phức tạp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.